12 phim hay về nhiếp ảnh không thể bỏ qua

Nhiếp ảnh là tìm kiếm và kể những câu chuyện. Từ những câu chuyện gia đình, đời người, cho đến những câu chuyện về văn hóa, lịch sử. 12 bộ phim hay về nhiếp ảnh vừa giúp người xem tiếp cận nhiếp ảnh từ “thời trắng đen” đến thế giới hiện đại vừa được chiêm ngưỡng những bức ảnh biết nói của nhiều nhiếp ảnh gia nổi tiếng trên thế giới.

Sự ám ảnh

Sy Parrish là một người đàn ông trung niên độc thân làm việc tại một cửa hàng nhiếp ảnh. Việc bất ngờ bị sa thải và phát hiện ra một bí mật tồi tệ đã khiến Sỹ thay đổi. Nỗi cô đơn tột cùng, căn bệnh tiềm ẩn trong Sỹ từ những ký ức tuổi thơ bị chà đạp qua những bức ảnh biến thái đã biến anh từ một người hiền lành, dễ thương trở thành kẻ nguy hiểm cho mình. với những người khác. Trong đó có gia đình của Nina, một gia đình hạnh phúc luôn coi anh như một thành viên thân thiết trong gia đình. Cho đến một ngày bị đuổi việc và vô tình biết được bí mật ngoại tình của người chồng trong chính gia đình mình yêu thương, Sỹ trở thành một kẻ đáng sợ.

Tìm Vivian Maier

Đi tìm Vivian Maier là một bộ phim tài liệu của Mỹ về nhiếp ảnh gia Vivian Maier, do John Maloof và Charlie Siskel viết kịch bản, đạo diễn và sản xuất. Phim được phát hành bởi Ravine Pictures vào ngày 17 tháng 11 năm 2013.

Vivian Maier là một bà ngoại đến Mỹ từ Pháp khi còn nhỏ. Cô ấy có thể nói tiếng Anh trôi chảy, nhưng cố tình thêm một chút giọng Pháp. Cô ấy là bảo mẫu trong một gia đình trong 17 năm, và là một bảo mẫu tận tụy, một phụ nữ trẻ vui tươi. Cô đã làm bảo mẫu và quản gia cho nhiều gia đình ở Chicago. Cô ấy mang theo máy ảnh đi bất cứ nơi đâu, nhưng công việc của nữ nhiếp ảnh gia này phần lớn vẫn chưa được khám phá khi cô còn sống. Bà qua đời vào năm 2009. Chỉ sau khi bà qua đời, các tác phẩm của bà mới trở nên nổi tiếng, tên tuổi của bà mới xuất hiện trên các mặt báo. Cô từng được so sánh với nhiều nhiếp ảnh gia đường phố nổi tiếng, thậm chí còn được coi là một trong những nhiếp ảnh gia đường phố nổi bật nhất thế kỷ XX.

Nhiếp ảnh gia chiến tranh

Phim tài liệu dài 96 phút này có sự tham gia của James Nachtwey, phóng viên ảnh hợp đồng độc quyền của tạp chí Time từ năm 1984.

Những bức ảnh cận cảnh chiến tranh trong những tình huống hiểm nghèo nhưng mang vẻ đẹp đầy ám ảnh đã trở thành dấu ấn đặc trưng trong phong cách nhiếp ảnh của James Natchtwey.

Vào tháng 4 năm 1997, đạo diễn người Thụy Sĩ Christian Frei lần đầu tiên tình cờ xem được những bức ảnh của James qua một tạp chí và không thể xóa tan những ấn tượng đã khắc sâu trong tâm trí anh. Christian Frei phải mất hai năm thuyết phục James đồng ý để anh làm phim WAR PHOTOGRAPHER và cả ê-kíp trong hai năm nữa theo James vào các điểm nóng ở Kosovo, Bờ Tây Dải Gaza, Indonesia … để khắc họa tính cách. con người và công việc của nhiếp ảnh gia tài năng này.

War Photographer được hoàn thành vào năm 2001 và từ đó đã giành được nhiều giải thưởng xuất sắc trong thể loại phim tài liệu, và được đề cử giải Oscar năm 2002.

Bang Bang Group

Một bộ phim dựa trên một câu chuyện có thật. Câu chuyện kể về cuộc sống và cuộc đấu tranh của bốn nhiếp ảnh gia Nam Phi trong những ngày cuối cùng của chế độ phân biệt chủng tộc.

Chiếc vali Mexico

Năm 2007, ba hộp ảnh chưa từng được công bố của nhiếp ảnh gia và thành viên của Magnum Robert Capa đã xuất hiện ở Mexico. Ngoài các âm bản của Capa, các tác phẩm khác của Gerda Taro và David Seymour ghi lại cuộc Nội chiến Tây Ban Nha cũng được tìm thấy.

Hành trình bí ẩn của những bức ảnh bị lãng quên sẽ được hé lộ trong Mexico Suitcase, nơi người xem cũng sẽ tìm hiểu những bức ảnh được chụp bởi các nhiếp ảnh gia nổi tiếng cuối cùng xuất hiện trở lại như thế nào.

Con mắt ấn tượng: Henri Cartier-Bresson

Henri Cartier Bresson được biết đến như một trong những nhiếp ảnh gia vĩ đại nhất thế kỷ XX, tiền thân của báo ảnh hiện đại. Với gần sáu thập kỷ đi khắp thế giới, với chiếc Leica 35mm cầm tay nhỏ bé của mình, ông đã ghi lại những khoảnh khắc nhân văn của nhiều sự kiện trọng đại nhất của thế kỷ XX. Anh vinh dự được trưng bày tới 400 tác phẩm trong Bảo tàng Nghệ thuật Louvre danh giá.

Sinh ngày 22/8/1908 tại Chanteloup, gần Paris trong một gia đình khá giả, có truyền thống nghệ thuật, ngay từ nhỏ Henri Cartier-Bresson đã sớm bộc lộ năng khiếu hội họa và văn chương. Anh đã có hai năm học vẽ, có một thời gian dài say mê các tác phẩm văn học hiện đại của các tác giả nổi tiếng thời bấy giờ như Dostoyevsky, Rimbaud, Proust, Joyce …

Annie Leibovitz: Cuộc sống qua ống kính

‘Annie Leibovitz: Life Through a Lens’ là một bộ phim tài liệu Mỹ năm 2008, do Barbara Leibovitz đạo diễn và viết kịch bản, Adirondack Pictures sản xuất và được công chiếu lần đầu tại Hoa Kỳ vào ngày 10 tháng 6 năm 2008, là tiểu sử của chị gái đạo diễn, nhiếp ảnh gia Annie Leibovitz .

Nhiếp ảnh gia Annie Leibovitz sinh ra ở Waterbury, Connecticut trong một gia đình có sáu người con. Năm 1967, cô đăng ký học tại Học viện Nghệ thuật San Francisco, nơi cô phát triển niềm yêu thích nhiếp ảnh (mặc dù ban đầu theo học chuyên ngành mỹ thuật). Sau một thời gian ngắn định cư ở Israel, Leibovitz trở về Mỹ vào năm 1970 và tìm được một công việc bắt đầu từ tạp chí nhạc rock Rolling Stone. Ấn tượng với bộ hồ sơ của Leibovitz, biên tập viên Jann Wenner đã giao cô phụ trách mảng nhiếp ảnh. Trong vòng hai năm, Leibovitz chỉ mới 23 tuổi được thăng chức Giám đốc Nhiếp ảnh, một vị trí mà cô tiếp tục trong 10 năm tiếp theo.

William Eggleston “Vào thế giới thực”

William Eggleston thường được gọi là “Cha đẻ của nhiếp ảnh màu”, ông nổi tiếng là người kiệm lời. Anh ấy không thích nói về những bức ảnh của mình. Trong một cuộc phỏng vấn, anh ấy đã hét lên, “Đó là những câu hỏi ngớ ngẩn nhất mà tôi từng nghe.”

Đó là điều làm cho bộ phim về nhiếp ảnh này trở nên đặc biệt. Nó cho thấy bức ảnh chân dung của tác giả đã trở thành biểu tượng trong lịch sử nhiếp ảnh hiện đại. William Eggleston và khả năng biến những thứ bình thường thành một tác phẩm nghệ thuật đã trở thành bài học cho các nhiếp ảnh gia trẻ. Rất ít phim về nhiếp ảnh có thể hay như phim này.

Thành phố của Chúa

Bộ phim khắc họa bức tranh đẫm máu và bạo lực của một khu phố nghèo ở ngoại ô Rio, Brazil. Cuộc sống nghèo khổ, lạc hậu, nhiều bi kịch đã buộc bọn trẻ phải quen với bạo lực, dao, súng. Trong phim, “Tender Trio” là một trong những băng nhóm đầu tiên. Cái tuổi bồng bột ấy, cùng với những chiến công “lừng lẫy”, “hống hách” của các “anh lớn” đã ảnh hưởng không nhỏ đến những đứa trẻ chưa biết suy nghĩ. Và điều gì đến cũng phải đến, khi “bộ ba Tender cao cấp” phải trả giá cho những gì mình đã gây ra (và không thể gây ra) thì một lớp đàn em lại được dịp trỗi dậy, mạnh mẽ hơn, quỷ quái hơn và cũng tàn bạo hơn.

Khoảnh khắc vĩnh cửu

‘Everlasting Moments’ là một bộ phim chính kịch Thụy Điển năm 2008 của đạo diễn Jan Troell, với sự tham gia của Maria Heiskanen, Mikael Persbrandt và Jesper Christensen. Nó dựa trên câu chuyện có thật về Maria Larsson, một phụ nữ thuộc tầng lớp lao động Thụy Điển vào đầu thế kỷ 20, người đã trúng một chiếc máy ảnh trong cuộc xổ số và trở thành một nhiếp ảnh gia.

Ansel Adams: Phim tài liệu

Ansel Easton Adams (thường được gọi là Ansel Adams) là một nhiếp ảnh gia người Mỹ nổi tiếng vào đầu những năm 1900.

Các tác phẩm của Ansel Adams thường được biết đến với những hình ảnh đen trắng về các công viên quốc gia của miền Tây Hoa Kỳ. Ông vốn là thành viên của “Câu lạc bộ Sierra”, từng là chủ tịch, một nhà bảo tồn thiên nhiên. Nếu John Muir được coi là cha đẻ của Vườn quốc gia Yosemite thì Ansel Adams chính là người đã mang tình yêu cuồng nhiệt của người dân Mỹ và thế giới đến với công viên này. Công lao của ông không kém gì họa sĩ Thomas Moran đối với Vườn quốc gia Yellowstone

Ansel Adams chụp rất nhiều ảnh ở Yosemite và nhiều công viên quốc gia khác, như Yellowstone, Grand Teton. Khi chụp ảnh, anh ấy đo ánh sáng và khoảng cách rất chính xác, quan sát từng chi tiết một cách kiên nhẫn, và phối cảnh rất năng động. Sau khi bấm máy, anh có khả năng điều chỉnh trong phòng tối rất khoa học, am hiểu tường tận nguyên lý “hệ thống múi” của màu sắc và ánh sáng để tạo ra một tác phẩm nghệ thuật hút mắt người xem.

Phóng

Một nhiếp ảnh gia trẻ khi đi dạo trong công viên đã vô tình chụp được một số hình ảnh của một người nam và một người nữ ở đó, người phụ nữ đó biết và khăng khăng muốn chụp phim, không chỉ ở đó mà sau này. Cái này cũng theo anh đến tận nhà để lấy khiến anh không khỏi nghi ngờ. Sau khi rửa phim và phóng to, anh nhìn thấy trong ảnh là một xác chết và một tay cầm súng thò ra từ bụi cây. Tối hôm đó anh ta đến công viên và thấy quả thật có một xác chết nằm ở đó, nhưng anh ta sợ hãi bỏ đi. Sáng hôm sau, khi anh ta quay lại thì xác chết đã không còn nữa …

John Vu

Leave a comment