[REVIEW] Midnight Mass (Netflix) – Một câu chuyện ma tham vọng nhưng chưa tới của Mike Flanagan

Midnight Mass không thể so sánh với hai loạt phim trước của đạo diễn Mike Flanagan.

Thánh lễ lúc nửa đêm (Netflix) Nó có thể không phải là thể loại phim kinh dị không phải ai cũng “tiêu hóa” được, nhưng nó vẫn có nét riêng.

Lấy bối cảnh trên một hòn đảo được bao quanh bởi nước, bị cô lập và nhỏ bé, Thánh lễ lúc nửa đêm kể câu chuyện về một cộng đồng Cơ đốc gắn kết. Một ngày nọ, hòn đảo chào đón hai người. Một người là người con của nơi này, trở về sau một thời lầm than. Người còn lại là một linh mục đến thay thế vị tiền nhiệm làm cầu nối giữa dân chúng với Chúa. Vị linh mục bí ẩn đã mang đến một điều kỳ diệu cho cư dân: chữa lành cho một bé gái bị liệt. Và những giáo dân mộ đạo ở đây đã tôn thờ ông như một sứ giả thực sự của Chúa Giêsu. Nhưng sự thật còn kinh hoàng hơn thế.

Từ người đã tạo ra chuỗi The Haunting of Hills House, The Haunting of Bly Manor, Doctor Sleep, Mike Flanagan, dành cho những bạn là fan của phim kinh dị, Thánh lễ lúc nửa đêm chắc chắn sẽ không tuân theo bất kỳ công thức nào của thể loại phim này. Quả thực, những người đi trước của series đã chứng minh rằng Flanagan có một phong cách viết rất khác biệt, gây tranh cãi, có thể không dành cho đại chúng, nhưng sự sáng tạo thì vẫn còn đó.

Den of Geek

Flanagan đã truyền cảm hứng cho Thánh lễ lúc nửa đêm từ tôn giáo và các câu chuyện dân gian truyền miệng. Truyện ngụ ngôn là một yếu tố hiển nhiên trong phim. Thánh lễ lúc nửa đêm xuất hiện và bắt đầu là một câu chuyện được nhiều thế hệ lưu lại như một bài học cho thế hệ sau, làm nên những thước phim mang đậm chất kỳ bí. Ngay cả con quỷ trong đây cũng bước ra từ truyền thuyết dân gian. Về phần tôn giáo, yếu tố này được lồng ghép xuyên suốt bộ phim, là chủ đề mà bộ phim muốn khám phá và đôi khi lấn át cả yếu tố kinh dị vốn đã ít ỏi ở đây.

Điều tuyệt vời về Thánh lễ lúc nửa đêm là nó đã sử dụng lại đề tài kinh dị vốn rất quen thuộc với các bộ phim kinh dị – ma cà rồng, một cách đầy sáng tạo. Bộ phim không miêu tả anh ta đẹp đẽ, quyến rũ hay siêu phàm mê hoặc, mà trở về cội nguồn thần thoại được lưu truyền trong xã hội thời trung cổ – theo đúng nghĩa đen là một con quái vật. Flanagan thậm chí còn khéo léo giấu đi sự hiện diện của mình tại đây và nhấn mạnh vào những biểu cảm quen thuộc để khiến người xem không khỏi tò mò về sức mạnh kinh dị của bộ phim. Thánh lễ lúc nửa đêm. Điều đó có hiệu quả không? Có, nhưng chỉ một chút thôi.

EW

Sở dĩ có ảnh hưởng nhẹ là yếu tố tôn giáo được chú trọng hơn ở đây. Thánh lễ lúc nửa đêm tồn tại để trở thành một lăng kính mổ xẻ đức tin, ít nhất là bộ phim đã cho chúng ta biết điều đó. Câu chuyện ngụ ngôn rằng Thánh lễ lúc nửa đêm Truyền kỳ không phải về ma cà rồng – anh ta đóng vai phụ, mà là sự cuồng tín hủy diệt của con người. Nhưng Flanagan cũng cho thấy một tham vọng khác mà ông đưa vào các bộ phim của mình. Với những chủ đề như sự hy sinh, sự phục sinh, sự hủy diệt, sự ăn năn, chiến thắng ma quỷ, và lời ca tụng “Chúa” được mô tả như những hình ảnh phản chiếu trong gương, có vẻ như Flanagan muốn chứng minh Kinh thánh là một câu chuyện kinh dị khi bị lật ngược, hay như câu chuyện Ma quỷ và Chúa, kinh dị và thần thánh là hai mặt của cùng một đồng tiền tùy thuộc vào cách bạn nhìn nhận nó.

Nhưng chính tham vọng của đạo diễn đã khiến Thánh lễ lúc nửa đêm ngày càng khó thở khi gần kết thúc. Bộ truyện khám phá niềm tin thực sự, nhưng vấn đề là nó bao hàm quá nhiều khía cạnh của đức tin. Chúng ta thấy vai trò của đức tin đối với người dân trên đảo – những người đang sống trong cảnh nghèo đói, đức tin với Riley – kẻ tội lỗi đang tìm kiếm lòng thương xót và sự tha thứ từ Chúa, niềm tin với gia đình mình. Scarborough – những người mong đợi phép màu hoặc sự ưu ái từ Chúa của họ, niềm tin vào Bev Keene, người đại diện cho một trong 7 tội lỗi (ghen tị), niềm tin vào gia đình el-Shabbaz – người đến từ một tôn giáo khác. Nhưng thời lượng quá ngắn để bộ phim thực sự đi sâu vào tất cả các cốt truyện này, nên đến cuối cùng, một số vẫn bị bỏ lại phía sau. Chưa hết, phim còn đặt ra những câu hỏi về cách thức hoạt động của Chúa, như tại sao Ngài lại bỏ rơi một số người và chỉ cứu một người, nhưng lại không đưa ra câu trả lời cho câu hỏi này. Phim cũng có phần lạc điệu. Không phải phim không làm được mà là thời lượng quá ít. Vì vậy, cao trào vội vàng ở cuối phim chỉ lột tả hậu quả của sự cuồng tín.

IMDb

Một khía cạnh khiến người xem ngần ngại ở lại Thánh lễ lúc nửa đêm Nhịp phim rất chậm. Xem xét liệu cầu nối giữa mối quan hệ của các nhân vật ở đây và đức tin của họ là tổn thương tinh thần quá lớn mà họ phải chịu đựng hay động lực cá nhân, thì nhịp độ dàn trải của bộ phim giúp dễ dàng khắc họa sức mạnh chữa lành và tổn hại của niềm tin là một lựa chọn hợp lý. Điều này đã được sử dụng bởi Flangan trong Ngôi nhà đầy ám ảnh của những ngọn đồi và sau đó The Haunting of Bly Manor. Nhưng không phải ai cũng chịu được sự dịu dàng của Thánh lễ lúc nửa đêm, đặc biệt là khi bộ truyện được tiếp thị như một bộ phim kinh dị, khi chất kinh dị quá xa lạ so với hai người anh em trước đó của nó. Chi tiết này cũng cho thấy bộ truyện không giỏi lắm trong việc cân bằng hai chủ đề kinh dị và tín ngưỡng.

Tổng thể Thánh lễ lúc nửa đêm là một bộ phim kén khán giả và bạn không mất gì nếu không xem.

Leave a comment